ฟิลิปปินส์ยืนยันไม่ขาดแคลนน้ำตาล ชี้ปัญหาเกิดจากพ่อค้ากักตุนน้ำตาลไทย

หน่วยงานของรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รายงานข่าวที่ว่าฟิลิปปินส์เผชิญกับการขาดแคลนน้ำตาลนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง พร้อมกับชี้แจงว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เป็นเพราะพ่อค้าบางรายได้ทำการกักตุนน้ำตาลเอาไว้เพื่อทำกำไร โดยจากการตรวจสอบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีการกักตุนน้ำตาลนำเข้าจากประเทศไทยประมาณ 60,000 กระสอบในคลังสินค้าต่าง ๆ ของฟิลิปปินส์

“เจ้าหน้าที่ตรวจพบน้ำตาลจำนวนมากในคลังสินค้าต่าง ๆ บนเกาะลูซอน ทำให้รัฐบาลสรุปได้ว่าภาวะขาดแคลนน้ำตาลนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด” รัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากรอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าคลังสินค้าเหล่านี้มีใบอนุญาตการนำเข้าถูกต้องหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ กำลังต่อสู้กับปัญหาน้ำตาลขาดตลาด ซึ่งส่งให้ราคาพุ่งสูงขึ้น โดยปธน.มาร์กอสตัดสินใจสั่งซื้อน้ำตาลจากต่างประเทศ หลังเบื้องต้นปฏิเสธที่จะนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดดังกล่าว พร้อมสั่งการให้บรรดาผู้ค้าปลีกปรับลดราคาลงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และจัดระเบียบสำนักคณะกรรมการน้ำตาลทราย หลังเจ้าหน้าที่สำคัญหลายคนลาออกจากตำแหน่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top