จีนเล็งจัดหาเงินกู้พิเศษกว่า 2.9 หมื่นล้านดอลล์ช่วยเหลือบริษัทอสังหาฯ

รัฐบาลจีนเตรียมจัดหาเงินกู้พิเศษมูลค่า 2 แสนล้านหยวน (2.93 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญปัญหาด้านการเงิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าโครงการสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งหยุดชะงักในช่วงที่ผ่านมานั้น จะสามารถเดินหน้าต่อไป และสามารถส่งมอบให้กับบรรดาผู้ซื้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของจีนจะจัดหาเงินกู้ดังกล่าวผ่านทางธนาคารนโยบาย (Policy Banks) เช่น ธนาคารไชน่า ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ และธนาคารอากรีคัลเจอรัล ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ ออฟ ไชน่า โดยเงินกู้พิเศษนี้จะอนุญาตให้ใช้สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยที่มีการจองซื้อแล้ว แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ

ทีมนักวิเคราะห์ของโนมูระ โฮลดิงส์กล่าวว่า “เรามองว่าการจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ครั้งนี้ เป็นความคืบหน้าเชิงบวกและมีนัยสำคัญ และยังนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5-6 สัปดาห์ที่รัฐบาลจีนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือภาคส่วนดังกล่าว โดยเราคาดว่าเม็ดเงินที่รัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการเงินกู้พิเศษในครั้งนี้ จะมีมูลค่าอย่างน้อย 2-3 แสนล้านหยวน”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีน และกระทรวงการคลังของจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ด้านนายเฉิน จื้ออู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนจำนวนมากระงับโครงการก่อสร้าง ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ซื้อบ้าน และส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ผู้ซื้อบ้านไม่ยอมจ่ายค่าจำนองสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top