นายกฯ เข้าทำเนียบติดตามงบฯ ปี 66 ก่อนประชุมครม./ตร.รับมือม็อบกดดันปมวาระ 8 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี เรียกนางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี, นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารงบประมาณ หลังสภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดประชุมพิจารณาต่อในช่วงบ่ายวันนี้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ลงจากตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้าเรียบเฉย เพื่อมาเป็นประธานการประชุม ครม.ที่ตึกสันติไมตรี

ด้านนายเฉลิมพล กล่าวภายหลังการหารือว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 66 ที่ยังค้างสภาอยู่ ซึ่งขณะนี้เหลือไม่กี่มาตรา เชื่อว่าจะพิจารณาผ่านไปได้ในวันนี้ รวมถึงไม่มีปัญหาการเบิกจ่าย ซึ่งหากร่างพ.ร.บ.งบฯดังกล่าว ไม่ผ่าน ก็ยังสามารถใช้งบฯปี 2565 ไปพลางก่อนได้ และเชื่อว่า ฝ่ายค้านจะไม่เล่นเกม ยืดการพิจารณางบฯ ซึ่งหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ตามกรอบเวลา ก็จะกลับไปใช้ร่างแรกที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ

สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มประกาศจะเดินทางมาทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงวันที่ 23-24 ส.ค.นี้ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล มีการเตรียมพร้อมรับการชุมนุม

โดยตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำรั้วเหล็ก พร้อมตู้คอนเทนเนอร์ มาวางบริเวณแยกพาณิชยการ และบนสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก โดยปิดการจราจรบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่แยกพาณิชยการจนถึงแยกมิสกวัน ทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมาจากแยกนางเลิ้ง ต้องเลี้ยวขวาบริเวณแยกพาณิชยการไปทางถนนพระราม 5 เท่านั้น ส่วนบริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางตู้คอนเทนเนอร์ และกั้นแนวลวดหนามไว้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก เจ้าหน้าที่วางตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมรั้วเหล็กร้อยด้วยลวดหนามปิด 2 ช่องทางด้านซ้ายและขวาของสะพาน โดยยังเปิดช่องทางหลักตรงกลางให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบรัฐบาลเปิดให้เข้า-ออก ได้เพียงประตูฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top