นครเซี่ยงไฮ้ปิดไฟตึกสูงหลายแห่ง รับมือปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน

ตึกสูงหลายแห่งของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของจีน ต้องปิดไฟเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการประหยัดไฟเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนพลังงานอย่างเฉียบพลันในมณฑลเสฉวน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจจีน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ในการดูแลการใช้ไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่จะสั่งปิดไฟตกแต่งภูมิทัศน์และป้ายโฆษณาริมแม่น้ำหวงผู่ รวมถึงพื้นที่บริเวณเดอะบันด์ และย่านลู่เจียจุ่ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญ เช่น หอไข่มุกตะวันออก และเซี่ยงไฮ้ ทาวเวอร์

มณฑลเสฉวน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ขยายเวลาตัดไฟฟ้าในโรงงานบางแห่งเป็น 25 ส.ค. จากเดิมที่มีผลถึงวันที่ 20 ส.ค. เนื่องจากมณฑลเสฉวนกำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัดและฝนตกไม่มากพอ และยังมีประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศเป็นจำนวนมาก จนทำให้ขาดแคลนพลังงาน

มณฑลเสฉวนเป็นมณฑลที่มีประชากรมากเป็นอันดับต้น ๆ ของจีน ทั้งยังเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและแผงโซลาร์แห่งสำคัญ โดยโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี ได้สั่งปิดโรงงานในมณฑลเสฉวนเป็นเวลาหลายวันแล้ว

ทั้งนี้ การตัดไฟฟ้าถือเป็นปัญหาซ้ำเติมบริษัทที่แต่เดิมก็เผชิญกับอุปสรรคจากการที่จีนยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top