ชาวอเมริกันเตรียมฉีดวัคซีนโควิดชนิดใหม่หลังวันแรงงาน 5 ก.ย.นี้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ประชาชนชาวสหรัฐที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป สามารถเริ่มเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้หลังวันแรงงานของสหรัฐซึ่งตรงกับวันที่ 5 ก.ย.นี้

หนังสือพิมพ์ระบุว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีความต้องการที่จะอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทได้ยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดไบวาเลนต์ (bivalent vaccine) กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปในกรณีฉุกเฉิน

ส่วนเมื่อวันจันทร์ (22 ส.ค.) บริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคเปิดเผยว่า ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนการทดลองใช้วัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันชนิดไบวาเลนต์กับกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนชนิดใหม่นี้ไม่เพียงแต่ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จากสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในปี 2563 เท่านั้น แต่ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐได้อีกด้วย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางสหรัฐคาดหวังว่า การเปิดตัววัคซีนใหม่อย่างรวดเร็วจะสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวได้ แม้จะยังมีความกังวลว่า ประชาชนจะให้ความร่วมมือในการฉีดวัคซีนครั้งนี้มากน้อยเพียงใด โดยข้อมูลจากนิวยอร์ก ไทมส์ระบุว่า ขณะนี้ มีชาวสหรัฐ 67% ที่ได้รับวัคซีนดั้งเดิมครบถ้วน และมีเพียง 33% เท่านั้นที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top