IMF เตรียมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับศรีลังกา

คณะทำงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตรียมเข้าพบประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห แห่งศรีลังกา เพื่อเจรจาสรุปมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ประมาณ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี

ทั้งนี้ การเดินทางเยือน IMF เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนของ IMF มีขึ้นในขณะที่ศรีลังกาพยายามบรรลุข้อตกลงระดับเจ้าหน้าที่กับ IMF เพื่อโครงการกู้ยืมเงินมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจำเป็นต่อการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

“คณะผู้แทนของ IMF จะเข้าพบกับท่านประธานาธิบดีและคณะผู้แทนจากกระทรวงการคลังศรีลังกาในวันนี้” เจ้าหน้าที่ประจำสำนักเลขาธิการประธานาธิบดีศรีลังกาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ขณะเดียวกัน คณะผู้แทนของ IMF จะจัดการเจรเจากับผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกาและเจ้าหน้าที่รายอื่น รวมถึงตัวแทนจาก 2 บริษัทให้คำปรึกษาทางการเงินและกฎหมาย ได้แก่ บริษัทลาซาร์ด (Lazard) และคลิฟฟอร์ด แชนซ์ (Clifford Chance)

สำหรับประเด็นหลักของการเจรจาครั้งนี้คือการหาแนวทางที่ยั่งยืนสำหรับการแก้ปัญหาหนี้สินของศรีลังกา ซึ่งอยู่ที่ 114% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ณ ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เพี่อที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงระดับเจ้าหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top