ญี่ปุ่นประกาศจับตาจีน หวั่นเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ

นางซานาเอะ ทาคาอิชิ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าวในเดือนนี้ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจับตาความเคลื่อนไหวของประเทศต่าง ๆ “รวมถึงจีน” อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ตามนโยบายของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งยกให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจเป็นข้อกำหนดพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางทาคาอิชิเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นผู้ที่มีแนวคิดแข็งกร้าวต่อจีน โดยเธอเข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐยังคงตึงเครียด ส่วนวิกฤติรัสเซีย-ยูเครนก็ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นางทาคาอิชิเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ โดยอาศัยความร่วมมือกับชาติพันธมิตร เช่น สหรัฐ

อย่างไรก็ดี นางทาคาอิชิยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นเคยประกาศจัดสรรงบประมาณให้กับบริษัทย่อยของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการเดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิตชิปที่กำลังก่อสร้างอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

นางทาคาอิชิกล่าวว่า “เราเริ่มเห็นบริษัทหลายแห่งย้ายฐานการผลิตกลับญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อมองในแง่ของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ แต่ญี่ปุ่นจำเป็นต้องให้การสนับสนุนเพียงพอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top