จีนรวบผู้ต้องสงสัยกว่า 200 รายในคดีฉ้อโกงเงินธนาคารครั้งใหญ่

เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนจับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 200 รายพัวพันในคดีฉ้อโกงเงินธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ และเริ่มทยอยคืนเงินเพิ่มเติมแก่เหยื่อจากคดีอื้อฉาวที่มีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางสังคมก่อนถึงการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปีนี้ ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุก 5 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า ตำรวจประจำเมืองสวี่ชางของมณฑลเหอหนานได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งสิ้น 234 รายที่พัวพันกับเหตุฉ้อโกงธนาคารครั้งประวัติศาสตร์นี้ พร้อมทั้งสามารถติดตามเงินที่ถูกขโมยไปได้เพิ่มมากขึ้น โดยตำรวจเปิดเผยว่าขบวนการอาชญากรภายใต้การนำของนางลู่ อี้ ต้องสงสัยชักใยให้ธนาคารชนบท 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารอวี่โจว ซินหมินเซิง วิลเลจ แบงก์ เสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 18% จนกระทั่งมีเหยื่อลงเชื่อนำเงินไปลงทุนสูงถึง 4 หมื่นล้านหยวน (5.8 พันล้านดอลลาร์)

ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า สามารถจ่ายเงินคืนแก่เหยื่อได้เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือไปจากเงินที่จ่ายคืนไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือนส.ค.มูลค่า 1.8 หมื่นล้านหยวน โดยนักลงทุนที่ทำการฝากเงิน 400,000 – 500,000 หยวนเริ่มได้รับเงินคืนตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) ส่วนผู้ที่สูญเงินมากกว่านั้นเบื้องต้นจะได้รับเงินคืน 500,000 หยวน เพราะต้องสงวนเอาไว้ชำระคืนแก่ผู้เสียหายให้ครบทุกคน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เสียหายหลายร้อยชีวิตพร้อมใจกันเดินขบวนประท้วงตามถนนสายต่าง ๆ ในมณฑลเหอหนานเมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังถูกปฏิเสธการเข้าถึงเงินฝากและเงินลงทุนจากธนาคารฝ่ายจำเลย โดยถือเป็นการฉ้อโกงที่กระทบความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารมูลค่า 52 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลเข้าควบคุมผู้ปล่อยสินเชื่อรายหนึ่งในมองโกเลียใน จากปัญหาล้มละลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top