ก๊าซพรอมประกาศเริ่มลดการจัดส่งก๊าซให้กับฝรั่งเศสตั้งแต่วันนี้

เอ็นจี (Engie) บริษัทสาธารณูปโภคของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียแจ้งว่า จะลดการจัดส่งก๊าซตั้งแต่วันนี้ (30 ส.ค.) เป็นต้นไป เนื่องจากมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับสัญญาบางข้อ ซึ่งส่งสัญญาณว่า ยุโรปจะเผชิญปัญหาอุปทานพลังงานตึงตัวมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น แห่งฝรั่งเศสเรียกร้องให้บรรดาธุรกิจลดการใช้พลังงาน มิฉะนั้นจะต้องเผชิญการจำกัดการใช้พลังงานในช่วงฤดูหนาว หากรัสเซียระงับการจัดส่งก๊าซ

“ตามที่ได้ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ เอ็นจีได้รับก๊าซในปริมาณที่สอดคล้องกับพันธสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าและข้อกำหนดของทางบริษัทแล้ว ขณะเดียวกันก็ใช้มาตรการหลากหลายประการเพื่อลดผลกระทบทางการเงินและทางกายภาพโดยตรงที่อาจเกิดจากการระงับส่งก๊าซของก๊าซพรอม”

เอนจีระบุในแถลงการณ์ในวันนี้

ก๊าซพรอมลดการจัดส่งก๊าซให้กับเอ็นจีมากอยู่แล้วนับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น โดยเมื่อไม่นานมานี้จัดส่งรายเดือนที่ประมาณ 1.5 เทราวัตต์-ชั่วโมง เทียบกับอุปทานรายปีทั้งหมดของเอ็นจีในยุโรปที่ระดับมากว่า 400 เทราวัตต์-ชั่วโมง

นอกจากนี้ ก๊าซพรอมวางแผนที่จะระงับการจัดส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีมไปยังเยอรมนีตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นเวลา 3 วันตามแผนซ่อมบำรุง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top