FDA ไฟเขียววัคซีนเข็มกระตุ้นที่มุ่งสกัดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ของสหรัฐอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้น ที่มุ่งเป้ากำจัดไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 ขณะที่สหรัฐเตรียมรับมือการแพร่ระบาดอีกระลอกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้

รายงานระบุว่า FDA อนุมัติวัคซีนสูตรปรับปรุงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนสูตรเดิมเมื่อเดือนธ.ค. 2563 โดยคาดว่าร้านขายยาจะสามารถเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ หลังช่วงวันหยุดแรงงานของสหรัฐ

สหรัฐอนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ของบริษัทไฟเซอร์แก่ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ขณะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของบริษัทโมเดอร์นาแก่ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มผู้มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ 2 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนครบโดสหรือวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรเก่า

FDA เสริมว่า สหรัฐจะไม่ใช้วัคซีนสูตรดั้งเดิมเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป หลังวัคซีนตัวใหม่ได้รับการอนุมัติแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ต้องลงนามอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ก่อนที่ร้านขายยาจะสามารถฉีดให้แก่ประชาชนได้ โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาอิสระของ CDC มีกำหนดจัดประชุมในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและออกคำแนะนำสำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ทำการสั่งซื้อวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรปรับปรุงของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทโมเดอร์นาแล้ว 171 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top