อุตุฯญี่ปุ่นเตือนปชช.ในโอกินาวาระวังลมกรรโชกจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ (Hinnamnor)” ได้ทวีความรุนแรงและอาจส่งผลให้เกิดลมกรรโชกในจังหวัดโอกินาวาในวันนี้ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้เพิ่มระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ขึ้นสู่ระดับ “รุนแรงมาก” ในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมเตือนประชาชนในจังหวัดโอกินาวาให้ระวังลมแรงและคลื่นสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อม ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 11 ของฤดูกาลนี้ คาดว่าจะเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ทางตอนใต้ของโอกินาวา ก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือและเข้าใกล้พื้นที่ตอนกลางของโอกินาวาในวันเสาร์-อาทิตย์นี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุหินหนามหน่อจะก่อให้เกิดลมแรง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในจังหวัดโอกินาวาในวันพรุ่งนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันเสาร์ และจะมีคลื่นสูงถึง 7 เมตรในวันศุกร์ และจะสูงกว่า 9 เมตรในวันเสาร์

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่ออยู่ห่างจากเกาะมิยาโกะไปทางใต้ประมาณ 250 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีความดันบรรยากาศที่ 920 เฮกโตปาสกาลและมีความเร็วลมถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top