อาร์เจนตินากำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินสำหรับผู้ส่งออกถั่วเหลือง หวังพยุงทุนสำรอง

นายแซร์โจ มาสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินาประกาศใช้อัตราปริวรรตเงินตราพิเศษสำหรับผู้ผลิตถั่วเหลืองในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างแรงจูงใจในการส่งออก พยุงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลาง และป้องกันเงินอ่อนค่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ส่งออกถั่วเหลือง ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของอาร์เจนตินา จะสามารถขายเงินดอลลาร์ที่ได้มาจากการส่งออกถั่วเหลืองที่อัตรา 200 เปโซต่อดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าอัตราอย่างเป็นทางการที่ 139 เปโซต่อดอลลาร์ โดยอัตราดังกล่าวยังไม่รวมภาษี

“มาตรการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษสำหรับผู้ส่งออกถั่วเหลืองนี้จะทำให้เราเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ อันเป็นปัจจัยสำคัญในการเอาชนะปัญหาตึงเครียดที่เศรษฐกิจอาร์เจนตินากำลังเผชิญ” นายมาสซาแถลงข่าวพร้อมผู้นำธุรกิจภาคกสิกรรมกว่า 10 ราย

นายมาสซากล่าวว่า ผู้ส่งออกถั่วเหลืองเห็นพ้องกับรัฐบาลในการขายเงินดอลลาร์อย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. และ 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 72 ชั่วโมงแรกของการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ นายมาสซากล่าวเสริมว่า รัฐบาลจะเผยแพร่กฤษฎีกาฉุกเฉินในช่วงไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เพื่อออกนโยบายอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า ผู้ส่งออกถั่วเหลืองจะกลับมาใช้อัตราแลกเปลี่ยนปกติในเดือนต.ค.

ขณะนี้ นายมาสซากำลังเร่งเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางอาร์เจนตินา หลังจากเม็ดเงินในทุนสำรองปรับตัวลดลงติดต่อกันยาวนานหลายเดือน โดยภาคเอกชนบางรายประมาณการว่า ปัจจุบัน ธนาคารกลางมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอยู่เพียง 2 พันล้านดอลลาร์เศษเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความหวั่นวิตกเรื่องเงินเปโซ่อ่อนค่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top