EU ลั่นพร้อมตอบโต้ หลังรัสเซียระงับส่งก๊าซให้ EU โดยไม่มีกำหนด

นายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU พร้อมที่จะตอบโต้การตัดสินใจของรัสเซียที่ระงับการส่งก๊าซให้กับ EU

เมื่อวันศุกร์ (3 ก.ย.) ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ประกาศระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างว่าพบการรั่วไหลของน้ำมันที่กังหันหลักของสถานีคอมเพรสเซอร์ปอร์โตวายาใกล้กับนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยระบุว่ากังหันดังกล่าวไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างปลอดภัย หากไม่มีการซ่อมแซมรอยรั่วซึมของน้ำมัน

ก่อนหน้านี้ ก๊าซพรอมมีกำหนดเปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ในวันที่ 3 ก.ย. เวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.

นายเจนติโลนีให้สัมภาษณ์กับสตีฟ เซดจ์วิคจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซีที่งานประชุมอัมโบรเซตติในอิตาลีว่า “เราคาดหวังว่ารัสเซียจะเคารพสัญญาที่พวกเขามี แต่ถ้าการใช้พลังงานมาเป็นอาวุธยังคงดำเนินต่อไปหรือรุนแรงขึ้นอีกตามการตัดสินใจของเรา ผมคิดว่า EU ก็พร้อมที่จะตอบโต้เช่นกัน”

นายเจนติโลนีกล่าวว่า “แน่นอนว่าเราต้องประหยัดพลังงาน เราต้องแบ่งปันพลังงาน เรามีปริมาณการกักเก็บพลังงานที่สูง และเราไม่กลัวการตัดสินใจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แม้ทางเราขอจะให้ปธน.ปูตินเคารพในสัญญา แต่ถ้าพวกเขาไม่ทำแบบนั้น เราก็พร้อมจะตอบโต้”

อย่างไรก็ตาม นายเจนติโลนีไม่ได้ระบุว่าจะตอบโต้อย่างไร

ทั้งนี้ การประกาศปิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 โดยไม่มีกำหนดนี้ เป็นไปตามที่หลายฝ่ายกังวลก่อนหน้านี้ว่า ก๊าซพรอมจะยังคงปิดท่อส่งก๊าซต่อไป ขณะที่รัสเซียกำลังใช้อุปทานพลังงานเป็นอาวุธสงครามเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top