แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดขาดดุลการค้าต่อเนื่อง เหตุราคาน้ำมันแพง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในเอกสารการวิจัยที่เผยแพร่ในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้มีแนวโน้มเผชิญภาวะขาดดุลการค้าต่อไปอีกสักระยะ โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และราคาน้ำมันแพง โดยเกือบ 80% ของการขาดดุลการค้าทั้งหมดในปีนี้เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้า 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค. ซึ่งลดลง 4.54 หมื่นล้านดอลลาร์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยการขาดดุลการค้า 3.53 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 78% เป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ราคาน้ำมันโลกแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปีในเดือนมี.ค. เนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้อุปทานพลังงานชะงักงัน ก่อนที่ราคาน้ำมันจะชะลอตัวลงสู่ระดับประมาณ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อไม่นานมานี้

BOK ประเมินว่า การที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลง 10 ดอลลาร์ เมื่ออิงตามราคาเฉลี่ยรายปีนี้จะช่วยฟื้นฟูดุลการค้าเกาหลีใต้ได้ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ การคาดการณ์เศรษฐกิจของ BOK ในเดือนส.ค.ระบุว่า เกาหลีใต้มีแนวโน้มขาดดุลการค้า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ ก่อนจะพลิกสู่การเกินดุลการค้าเล็กน้อยที่ 1 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top