ทั่วโลกไว้อาลัยการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ภาพ: รอยเตอร์

หลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา บรรดาผู้นำโลกตลอดจนประชาชนชาวอังกฤษและทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีฯ ผู้เป็นศูนย์รวมใจคนทั้งชาติมามากกว่า 70 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ประชาชนนับพันมารวมตัวกัน ณ กรุงลอนดอนท่ามกลางฝนโปรยปราย เพื่อวางดอกไม้แสดงความไว้อาลัยที่ประตูรั้วเหล็กนอกพระราชวังบักกิงแฮม เช่นเดียวกันกับที่ปราสาทวินด์เซอร์ อันเป็นพระราชฐานของควีนเอลิซาเบธ

พระบรมฉายาลักษณ์ของควีนเอลิซาเบธได้ถูกนำขึ้นแสดงบนจอบิลบอร์ด ณ พิคะดิลีเซอร์เคิสกลางกรุงลอนดอนและที่คะแนรีวอร์ฟอันเป็นย่านการเงิน รวมไปถึงที่ตึกไทม์สแควร์ในนิวยอร์กของสหรัฐ และประชาชนได้นำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความไว้อาลัยนอกสถานกงสุลอังกฤษในนครนิวยอร์กด้วย

ที่ฝรั่งเศสนั้น มีการปิดไฟหอไอเฟลเพื่อแสดงความไว้อาลัย ส่วนในกรุงเบอร์ลินประชาชนพากันมาวางดอกไม้และจุดเทียนนอกสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ขณะที่ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี มีการเปิดเพลงชาติอังกฤษ “God Save the Queen” นอกอาคารเทศกาล

ส่วนที่กรุงวอชิงตัน ทางการได้ลดธงชาติสหรัฐลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งออกแถลงการณ์ระบุว่า “ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เป็นนิจ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นมิ่งขวัญและความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษหลายชั่วอายุคน รวมถึงพสกนิกรอีกมากที่ไม่เคยรู้จักประเทศของตนในแบบที่ปราศจากพระองค์ พระเกียรติคุณจักปรากฏอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์อังกฤษและเรื่องเล่าขานในโลกของเราสืบไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top