บิ๊กป้อม สั่งเร่งส่งเสริมโซลาร์รูฟท็อป เพิ่มทางเลือกปชช.-คุมเข้มสกัดยาเสพติด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการการทำงาน เพื่อส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป )ให้ได้โดยเร็ว เพื่อสนับสนุนพลังงานสะอาด เพื่อให้เป็นทางเลือกในการใช้พลังงานของประชาชน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการปราบปรามดำเนินคดีขยายผล ยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ผลิต ผู้ลำเลียง และผู้ค้ายาเสพติดอย่างเข้มข้น และจริงจัง เพื่อให้สังคมปลอดจากยาเสพติด รวมทั้งต้องป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดจำนวนผู้ใช้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดให้ได้ โดยให้ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน เป็นศูนย์กลางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในมาตรการเชิงรุก ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดที่จะต้องค้นหาผู้ป่วยยาเสพติดที่สมัครใจให้เข้ารับการบำบัดรักษาและเน้นเรื่องการบำบัดรักษาโดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด และกรณีที่ผู้ติดยามีอาการทางจิต หรือมีอาการซับซ้อนรุนแรงให้ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน ที่จะต้องร่วมกันนำตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและฟื้นฟู

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ประเด็นนี้ในที่ประชุม ครม.มีการถกเถียงกันพอสมควร ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญในการบำบัดและรักษาผู้เสพ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จัดทำนโยบายและแผนให้ครอบคลุมเรื่องการปราบปราม และการป้องกันรวมถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ โดยมีทั้งตัวชี้วัดกลยุทธ์ และผลสัมฤทธิ์และมีการติดตามประเมินผลที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะข้าราชการจะต้องปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถด้วยความสุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบด้วยกฏหมายเป็นอันขาด หากมีข้าราชการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะต้องถูกลงโทษสถานหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top