ก้าวไกล แนะสภาควรเร่งออกกม.คุมกัญชา มองการเมืองจากนี้เข้มข้นขึ้น

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลโหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า เห็นด้วยที่จะปลดล็อกกัญชา แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งตนในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อยได้สงวนคำแปรญัตติแก้ไขในหลายจุด แต่กลับไม่มีโอกาสจะแก้ไข สุดท้ายร่างกฎหมายถูกถอนออกไป ทำให้เกิดสุญญากาศ

“ตามหลักการจึงควรผ่านร่างกฎหมายนี้ไปก่อน และออกเป็นกฎหมายมาควบคุมการใช้กัญชา ใครไม่เห็นด้วยกับกัญชาก็ไปออกกฎหมายทำให้กัญชาผิดกฎหมายไป เราต้องมีความรับผิดชอบต่อประชาชน ถ้าพูดแล้วไม่ได้ทำ ก็เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่” นายเท่าพิภพ ระบุ

ส่วนกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงคะแนนโหวตให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไปทบทวนใหม่ จะเร่งให้เกิดการยุบสภาเร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายเท่าพิภพ กล่าวว่า คิดว่าจะไม่ยุบสภา เพราะฝ่ายรัฐบาลยังเพลี่ยงพล้ำและมีคะแนนนิยมไม่ดี จึงต้องแก้ไขและรอเวลา ต่อให้ทุกพรรคการเมืองทะเลาะกัน ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่อยากให้ยุบสภา เพราะการอยู่ในตำแหน่งจะเป็นประโยชน์กว่า

อย่างไรก็ตาม มองว่าหลังจากนี้จะเข้าสู่ยุคการเมืองแบบสุดๆ ในสมัยประชุมสภาฯ หน้า จะเห็นเหตุการณ์แบบนี้ตลอดสมัยประชุม จะไม่มีการแบ่งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพราะทุกพรรคจะสนใจเรื่องการเลือกตั้งใหญ่เท่านั้น และจริงจังกับการลงพื้นที่มากกว่าเดิม

“ทุกคนต้องเอาตัวรอด และสามารถฆ่ากันได้หมด ดังนั้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเห็นความเข้มข้นของสภา และการเมืองมากกว่าเดิม” ส.ส. พรรคก้าวไกล ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top