จนท.สาธารณสุขจีนเตือนห้ามสัมผัสชาวต่างชาติเพื่อลดความเสี่ยงโรคฝีดาษลิง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของจีนแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกายชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.)

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) นายอู๋ จุนโหยว ประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) โพสต์ข้อความผ่านเว่ยป๋อของตัวเองว่า “เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพของเรา ขอแนะนำว่าอย่าสัมผัสร่างกายโดยตรงกับชาวต่างชาติ”

นอกจากนี้ นายอู๋ยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกายกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงคนแปลกหน้าทั้งหมด

นายอู๋กล่าวว่า “มันจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในระดับสังคม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อเป็นวงกว้างบนโซเชียลมีเดียตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แต่ปิดส่วนแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์ดังกล่าวในวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) จนถึงช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ (19 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบางรายได้แสดงความเห็นบนโพสต์ที่ถูกส่งต่อหรือผ่านทางการแคปเจอร์สกรีนช็อต โดยตั้งคำถามว่าทำไมชาวต่างชาติในจีนจึงถูกมองว่าอันตรายกว่าคนจีน ทั้ง ๆ ที่หลายคนเป็นผู้พำนักระยะยาวและไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศเนื่องจากข้อจำกัดด้านโควิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top