กสทช.ได้รับผลตีความอำนาจควบรวม TRUE-DTAC จากกฤษฎีกาแล้วคาดเคาะต้น ต.ค.

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรามการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย ว่า เมื่อวานเย็น สำนักงาน กสทช.ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องอำนาจดำเนินการของ กสทช.ในการพิจารณาคำขอควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แล้ว โดยระบุว่า อำนาจการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 ที่สามารถรับทราบการควบรวมธุรกิจเดียวกัน และ มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561

สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือของกฤษฎีกาให้กับกรรมการ กสทช.แต่ละคนให้รับทราบแล้ว แต่ในการประชุม กสทช.วันนี้จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะบรรจุวาระไม่ทัน โดยคาดว่าจะบรรจุในวาระการประชุมครั้งหน้า

ขณะที่ แหล่งข่าวจาก กสทช.คาดว่า ในวันพุธหน้าคาดว่าคณะกรรมการ กสทช.จะเลื่อนการประชุมออกไป เพราะประธานบอร์ด กสทช.และกรรมการ กสทช. 1 รายติดภารกิจที่จะต้องเดินทางไปร่วมการประชุม ITU คาดว่าจะเลื่อนการประชุมครั้งถัดไปในอีก 2 สัปดาห์หรือราววันที่ 5 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กสทช.สามารถเรียกประชุมนัดพิเศษได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top