กกต. เตรียมแผนเลือกตั้ง ส.ส.คาดเปิดรับสมัคร 3-7 เม.ย.66 หย่อนบัตร 7 พ.ค.66

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. เตรียมแผนจัดการเลือกตั้งทั่วไป กรณีสภาผู้แทนราษฎรครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 เบื้องต้น กกต.กำหนดให้วันที่ 7 พ.ค. 2566 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป เปิดรับสมัครในวันที่ 3-7 เม.ย. 66

  • วันที่ 11 เม.ย.66 เป็นวันสุดท้ายของการประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง และเป็นวันสุดท้ายประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
  • วันที่ 14 เม.ย.66 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.
  • วันที่ 16 เม.ย.66 เป็นวันสุดท้ายส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้านและสรรหาแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง
  • วันที่ 26 เม.ย.66 เป็นวันสุดท้ายของการเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้งและสถานที่เลือกตั้ง รวมถึงวันสุดท้ายของการเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ
  • วันที่ 30 เม.ย.66 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง รวมทั้งแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
  • วันที่ 1 พ.ค.66 เป็นวันสุดท้ายยื่นคำร้องเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง
  • วันที่ 3 พ.ค.66 เป็นวันสุดท้ายศาลฎีกาพิจารณาสิทธิสมัครกรณีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่รับสมัคร
  • วันที่ 6 พ.ค.66 เป็นวันสุดท้ายที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งยื่นคำร้องศาลฎีกา กรณีผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม
  • วันที่ 7 พ.ค.66 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.
  • วันที่ 8-14 พ.ค.66 เป็นวันแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต.กำหนดแผนการเลือกตั้งกรณีเกิดการยุบสภา ซึ่ง กกต.จะต้องกำหนดวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 กำหนดไว้ ซึ่งภายใน 5 วันนับแต่วันมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา กกต.ต้องประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป และวันสมัครรับเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ กกต.ยังกำหนดห้วงวันสุดท้ายของการประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง วันสุดท้ายประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าจะเกิดขึ้นก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน การประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ภายใน 7 วัน นับแต่วันปิดรับสมัคร

ก่อนหน้านี้ กกต.ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับระยะเวลาการหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากขณะนี้ใกล้ถึงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 23 มี.ค.66 ซึ่งผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตาม มาตรา 68 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และต้องไม่ให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 73 กฎหมายเดียวกัน มีห้วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.65 จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง รวมทั้งเตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วันว่า สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top