จีนเตือนภัยสีแดงหลังทะเลสาบน้ำจืดใหญ่สุดระดับน้ำลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ศูนย์เฝ้าติดตามทางอุทกวิทยามณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนเปิดเผยว่า ระดับน้ำในทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเช้าวันศุกร์ (23 ก.ย.) นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 2494

ศูนย์ฯ ระบุว่า ระดับน้ำของทะเลสาบโผหยาง ซึ่งวัดที่สถานีอุทกวิทยาซิงจื่อ ลดเหลือ 7.10 เมตร ณ เวลา 06.00 น. ของวันศุกร์ (23 ก.ย.) น้อยกว่าสถิติต่ำสุดครั้งก่อนหน้าในเดือนก.พ. 2547 ซึ่งอยู่ที่ 7.11 เมตร

ระดับน้ำในทะเลสาบลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเจียงซีมีอุณหภูมิสูงและปริมาณน้ำฝนต่ำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. กอปรกับมีมวลน้ำจากแม่น้ำแยงซีไหลเข้ามาค่อนข้างน้อย โดยทะเลสาบโผหยางเข้าสู่หน้าแล้งของปีนี้ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2494 เป็นเวลา 92 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) ศูนย์ฯ ได้ประกาศเตือนภัยสีแดงสำหรับระดับน้ำต่ำเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ระบบเตือนภัยนี้กำหนดขึ้นในเจียงซีเมื่อปี 2556 โดยสีแดงหมายถึงความรุนแรงมากที่สุด

คำประกาศดังกล่าวได้เตือนทุกหน่วยงานและสาธารณชนริมทะเลสาบโผหยางให้เตรียมความพร้อมในการรับมือ เพื่อรับประกันความมั่นคงของน้ำดื่ม แหล่งน้ำสำหรับการผลิต และการใช้น้ำในระบบนิเวศ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า เจียงซีจะมีฝนตกลงมาค่อนข้างน้อยในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบโผหยางลดลงอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top