“ชวน” แนะกกต.ควรแจงระเบียบเลือกตั้งภายใต้กรอบ 180 วันให้ชัด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงในระยะเวลา 180 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ส่วนตัวไม่กังวล เพราะการลงพื้นที่ของตนนั้นไม่ได้ไปหาเสียง แต่เป็นการไปเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติ และกรณีที่ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม ส.ส.ก็สามารถไปเป็นปากเสียงแทนประชาชนได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการให้สิ่งของและคำมั่นสัญญา และต้องรอให้ระเบียบ กกต.ออกมาให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เช่น การไปร่วมงานศพ มีการพูดเรื่องการวางพวงหรีด ซึ่งขณะนี้ส.ส.ที่นำไปวางต่างต้องเอาพวงหรีดออก รวมถึงต้องระมัดระวังเรื่องการใส่ซองทำบุญด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่

“กกต.ควรจะต้องทบทวน เพราะ ส.ส.ต่างมีคำถามในเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าต่อไปนี้ ส.ส.อาจจะไม่ได้ร่วมทำบุญ และวางพวงหรีด”นายชวนกล่าว

โดยทั่วไปเท่าที่พูดคุยกับส.ส.ก็ระมัดระวังตัวอยู่แล้ว เพราะเงื่อนไขใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดและต้องปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง ก็ต้องระวังไม่ให้ผิดกฎหมาย ซึ่งก็มีการเตือนกันทุกพรรคการเมือง ว่าอย่าทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้นำมาร้องเรียนได้ และเชื่อว่าในพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีการย้ำเตือนเช่นกัน ในขณะที่ กกต.ยังไม่ชัดเจนในบางเรื่อง โดยความเห็นของกกต.ในต่างจังหวัดกับส่วนกลาง อาจจะยังไม่ตรงกัน ดังนั้นขอ ส.ส.ทุกคนระมัดระวัง และยึดกฎหมายเป็นหลัก หากกฎหมายห้ามก็ต้องปฏิบัติตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top