ก.ตร. เคาะคืนตำแหน่งรองผบ.ตร.ให้ “วิระชัย ทรงเมตตา”

ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม มีมติคืนตำแหน่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงและถูกสำรองราชการก่อนหน้านี้ กลับเข้ารับตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งเดิมเป็นสำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้มีผลกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผ่านก.ตร.เป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อการดำเนินการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จ และเกินห้วงระยะเวลาที่กำหนด จึงให้สิทธิประโยชน์ในการกลับเข้ารับราชการเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีคำสั่งไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 เหตุผลเนื่องจากการพิจารณาสั่งการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาตามมาตรา 87/2 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับคืนสู่ฐานะเดิมก่อนและให้ถือว่าไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างการสอบสวนนับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2565 เป็นต้นไปจนกว่าการพิจารณาสั่งการจะเสร็จสิ้นและมีคำสั่ง

พล.ต.อ.วิระชัย ถูกสอบวินัยหลังถูกสอบสวนกรณีปี 2563 ได้บันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ หลังจากนั้นได้ส่งต่อคลิปเสียงสนทนาดังกล่าวให้กับบุคคลที่สาม และภายหลังปรากฏว่าได้มีผู้เผยแพร่คลิปเสียงสนทนาดังกล่าวต่อสื่อมวลชนหลายแขนง และกรณีให้ข่าวสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา แต่เนื่องจากการพิจารณาสั่งการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 87 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับคืนสู่ฐานะเดิมก่อน และให้ถือว่าไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกสอบสวน นับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top