เงินบาทเปิด 37.88 อ่อนค่าต่อเนื่องจากกังวลแนวโน้มศก. มองกรอบวันนี้ 37.80-38.15

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 37.88 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าต่อเนื่องจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 37.86 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาคและตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร อีกทั้งมีความกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศในสหภาพยุโรป

“บาทอ่อนค่าต่อเนื่องจากเย็นวานนี้หลังดอลลาร์แข็งค่า โดยตลาดปิดรับความเสี่ยงมาถือครองดอลลาร์จากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในอียู”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 37.80 – 38.15 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (26 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.94576% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.96410%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 144.41 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 144.02 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 0.9635 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 0.9665 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 37.783 บาท/ดอลลาร์
  • “อาคม” ยันยังไม่มีแนวคิดใช้ภาษีแวต 2 อัตรา ย้ำชัดไม่เคยมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ การันตีจัดเก็บรายได้ปีงบฯ 65 ยังแกร่ง 11 เดือนเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมแจงไม่มีการปรับกรอบเงินเฟ้อ แม้ปัจจุบันพุ่งทะยาน โยน ธปท.เกาะติดบาทอ่อน
  • อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. วันที่ 28 ก.ย. นี้ คาดว่า กนง.น่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% เพราะหากขึ้นแรงหรือเร่งดอกเบี้ยให้สูงขึ้นมากเกินไปจะทำให้ทั้งเอสเอ็มอี และประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยอาจเติบโตได้ต่ำกว่า 3% และยังมีปัญหาในเรื่องของหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลตามมา
  • คลังผนึกธปท. เดินเครื่อง “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้” ปูพรมช่วยลูกหนี้อ่วมพิษโควิดเหลือลูกหนี้ในความช่วยเหลือ 3.9 ล้านบัญชี ยอดหนี้เกือบ 3 ล้านล้านบาท
  • กรมสรรพสามิตตั้งเป้าจ่ายเงินอุดหนุนรถอีวีล็อตแรก 500 คัน ช่วงปลายเดือนนี้ พร้อมจ่ายอีก 1.7 พันคัน หากจดทะเบียนเรียบร้อย ย้ำงบ 2.9 พันล้านบาท เพียงพอเทียบยอดจองปัจจุบัน สรุปค่ายรถร่วมแล้ว 8 ค่าย เจรจาอีก 2-3 ราย จ่อลงนามเร็วๆ นี้
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า BoE กำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด แต่ส่งสัญญาณว่า BoE ไม่มีแผนที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินแต่อย่างใด
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.00 ในเดือนส.ค. จากระดับ +0.29 ในเดือนก.ค. การปรับตัวลงของดัชนีได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการจ้างงานและภาคการผลิต
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (26 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังของรัฐบาลอังกฤษ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในวันจันทร์ (26 ก.ย.) เนื่องจากแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยลบต่อตลาด นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำด้วย
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน ส.ค. และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือน ก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

         
Tags: , ,
Back to Top