“เอฟทีเอ็กซ์” ชนะประมูลซื้อสินทรัพย์คริปโทฯ ของ “วอยเอเจอร์ ดิจิทัล”

วอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งยื่นล้มละลายเมื่อไม่นานมานี้เปิดเผยว่า บริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของมหาเศรษฐีแซม แบงแมน-ฟรายด์ ได้ชนะการประมูลซื้อสินทรัพย์ของวอยเอเจอร์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.42 พันล้านดอลลาร์

วอยเอเจอร์ระบุว่า ข้อเสนอของเอฟทีเอ็กซ์ประกอบด้วยมูลค่าตลาดยุติธรรม (Fair Market Value) ของเหรียญคริปโทฯ ทั้งหมดของวอยเอเจอร์ที่ประมาณ 1.31 พันล้านดอลลาร์ ณ ราคาตลาดในปัจจุบัน และการพิจารณาจัดหาเงินเพิ่มอีกราว 111 ล้านดอลลาร์ตามมูลค่าที่เพิ่มขึ้น (Incremental Value)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา วอยเอเจอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้ระงับการซื้อขายทั้งหมดของลูกค้า รวมถึงการฝากและการถอน เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทำให้บริษัทต้องหาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อพยุงกิจการ

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐนั้น วอยเอเจอร์ประมาณการว่า บริษัทมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย และมีสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ ประมาณ 1 พันล้าน – 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีหนี้สินมูลค่าเท่ากับทรัพย์สิน

ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ปีนี้ นายแซม แบงแมน-ฟรายด์ มหาเศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ได้ลงนามในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือวอยเอเจอร์ ดิจิทัลซึ่งประสบปัญหาด้านการเงิน หลังจากธนาคารกลางไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ นายแบงแมน-ฟรายด์ได้ตกลงเมื่อวัน 21 มิ.ย.ให้ความช่วยเหลือวอยเอเจอร์ ดิจิทัล เป็นเงินกู้จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ โดยเขากล่าวว่าการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในครั้งนี้ จะช่วยให้วอยเอเจอร์ ดิจิทัล ดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top