กอบศักดิ์ มองเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ เตือนทำ Hedging ป้องกันความเสี่ยง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงค่าเงินบาทอ่อนค่าว่า เงินบาทใกล้ทะลุ 38 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปี ในช่วงสั้น ๆ คงไม่มีใครบอกได้ว่าจะขึ้นลงอย่างไร เพราะผันผวนมาก แต่ในระยะยาว ถ้ายังมีแรงกดดันต่อดอลลาร์ให้แข็งต่อไป เงินบาทก็ยังสามารถอ่อนค่าเพิ่มเติมได้

อย่างไรก็ตาม การที่เงินบาทอ่อนค่าดีกับภาคเกษตร ภาคท่องเที่ยว ภาคส่งออก ดีกับสินค้าไทย แต่ผู้นำเข้าช่วงนี้ควรทำ Hedging ให้มาก อย่าเสี่ยงกับค่าเงิน

ทั้งนี้การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความแตกต่างของสภาพเศรษฐกิจ (Macro Fundamentals) และนโยบายการเงินของ 4 ประเทศหลักของโลก คือ สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งสุดในรอบ 20 ปี นำมาซึ่งความแตกต่างที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างระดับดอกเบี้ยและสภาพคล่องในประเทศหลักเหล่านั้น

ความแตกต่างเชิงนโยบายระหว่างประเทศเหล่านี้ ทำให้ Carry Trades ที่กู้จากประเทศดอกเบี้ยต่ำ มาลงทุนในประเทศดอกเบี้ยสูงคือสหรัฐ หวนคืนมา ซึ่งหมายความว่า แรงกดดันให้ดอลลาร์แข็งค่าจะยังมีต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ในช่วงปี 42-43 ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยไปที่ 6.5% เพื่อสู้ศึกเงินเฟ้อ ได้ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ขึ้นไปที่ระดับ 118 ซึ่งเป็นแนวถัดไปที่ต้องจับตามอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top