บัวแก้ว แจงอยู่ระหว่างประสานปธน.สหรัฐ ร่วมประชุม APEC 2022

ภาพ: รอยเตอร์

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ถึงกรณีมีข่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ว่า กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการเตรียมการและประสานงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมหรือไม่ โดยประเด็นสำคัญที่ผู้นำประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญคือเรื่องการรักษาความปลอดภัย

“อยู่ระหว่างการประสานงาน ยังไม่ได้ขาวดำว่ามาหรือไม่มาช่วงไหน…เราพยายามที่จะโน้มน้าวผู้นำทุกเขตเศรษฐกิจทุกวิถีทาง แต่มีเหตุผลเรื่องความปลอดภัย” นายธานี กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.65 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย แต่จะไม่เดินทางมาร่วมประชุม APEC 2022 แต่มอบหมายให้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาร่วมประชุมแทน

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้นำหลายเขตเศรษฐกิจที่ตอบรับจะเดินทางมาร่วมประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทย ทั้งการตอบรับด้วยวาจาและการตอบรับเป็นการภายใน เช่น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์, ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ได้รับการยืนยันจากนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีนว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเดินทางมาร่วมประชุม

“ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ผู้ใดจะเข้าร่วม แต่อยู่ที่เขตเศรษฐกิจใดเข้าร่วมบ้าง และจะคุยอะไรกันบ้างในเรื่องเอเปค ผู้นำทุกคนให้ความสำคัญกับการหารือกัน” นายธานี กล่าว

อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้นำตอบรับเข้าร่วมประชุมด้วยวาจาแล้ว 4 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมประชุมอีก 6 เขตเศรษฐกิจ และรอการยืนยันอีก 4-5 เขตเศรษฐกิจ โดยมีการประสานงานติดตามกันทุกวัน

“ผมคิดว่าผู้นำสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกอย่างที่พวกเราทราบกันดี มีประเด็นระหว่างประเทศมหาอำนาจด้วยกัน เป็นโอกาสทองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี 3 การประชุมสำคัญเกิดขึ้น ไม่ได้มาแล้วไม่ใช่ว่าการประชุมจะตกลงอะไรกันไม่ได้ เพราะเตรียมสารัตถะไว้เกือบ 100% แล้ว ความสำคัญไม่ได้ลดลงเลย” นายธานี กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top