อาเซียน-ฮ่องกง เจรจาปรับโอนพิกัดศุลกากรใหม่ หนุนกระตุ้นการค้า-การลงทุน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 65 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อหารือประเด็นสำคัญภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง (AHKFTA) และความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง (AHKIA)

นางอรมน กล่าวว่า อาเซียนและฮ่องกงอยู่ระหว่างการเจรจาปรับโอนพิกัดศุลกากรของตารางการลดภาษีเป็นระบบฮาร์โมไนซ์ปี 2022 (HS2022) โดยตั้งเป้าเจรจาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งการปรับโอนพิกัดศุลกากรดังกล่าว จะช่วยปรับปรุงความตกลง AHKFTA ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับแนวปฏิบัติขององค์การศุลกากรโลก และช่วยอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจสามารถใช้พิกัดศุลกากรที่เป็นปัจจุบัน

นอกจากนี้ อาเซียนและฮ่องกงยังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการลงทุน เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยของทั้ง 2 ฝ่าย

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการภายใต้ความตกลง AHKFTA โดยฮ่องกงได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจของอาเซียน จำนวน 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อาเซียนได้มีการดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้งบประมาณดังกล่าว เช่น โครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของกลุ่มประเทศอาเซียนในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMVT) ของไทย โครงการยกระดับทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลและการค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) ในภูมิภาคอาเซียนและฮ่องกงของฟิลิปปินส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ได้พบหารือกับนายแอลเจอนอน เหยา รมว.พาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง เกี่ยวกับความคืบหน้าความร่วมมือด้านธุรกิจบริการภาพยนตร์ระหว่างบริษัทของไทยและฮ่องกง โดยเฉพาะการสร้างดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) ซึ่งเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ รวมถึงความร่วมมือด้านการลงทุนในธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุและบริการด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นสาขาที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีศักยภาพด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top