บิ๊กตู่ กำชับทหารเสริมกำลังช่วยรัฐบาลรับมือน้ำท่วม

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 9 /2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เป็นประธานว่า จากสถานการณ์น้ำขณะนี้ที่น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีเพิ่มมากขึ้นบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ปริมณฑล

กระทรวงกลาโหม ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรุงเทพมหานคร ในการบรรจุกระสอบทราย เพื่อจัดทำคันกั้นน้ำเสริมความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ รวมทั้งเรื่องของการเบี่ยงน้ำ และการระบายน้ำนำวัชพืชออกจากท่อระบายน้ำและคลองสาธารณะต่างๆ ที่มีขยะอุดตันค่อนข้างมาก เพื่อให้การระบายน้ำระบายได้ง่ายขึ้น

ส่วนสถานการณ์พายุโนรู ที่เข้ามาทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พล.อ.ประยุทธ์ กำชับขอให้หน่วยทหารเสริมกำลังเครื่องมือช่างเข้าไปรองรับพายุที่กำลังเข้ามา โดยเฉพาะเรื่องการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ โดยกำชับให้ใช้หน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่นำประชาชนออกจากพื้นที่ เพื่อนำไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทั้งในค่ายทหารและศูนย์อพยพ

ขณะเดียวกัน ขอให้เจ้าหน้าที่อยู่กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนที่ยังไม่ได้ออกจากพื้นที่ ขอให้นำเรือท้องแบน ส่งถุงยังชีพให้กำลังพลที่อยู่ในพื้นที่ที่คอยช่วยเหลือประชาชน โดยให้เจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย น้ำลดถึงจะออกมา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ทหารยังคงสนับสนุนรัฐบาล ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบทุกข์กับภัยอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทิ้ง โดยเฉพาะการรับมือกับพายุโซนร้อนโนรู ที่ค่อนข้างจะวิตกกังวล ย้ำขอให้มั่นใจว่าทหารจะอยู่กับประชาชนและดูแลอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top