การเดินทางในช่วงสัปดาห์ทองของจีนส่อแววซบเซา เหตุวิตกโควิดระบาดเพิ่ม

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า การเดินทางในช่วงวันหยุดเนื่องในวันชาติของจีนนั้นมีแนวโน้มซบเซาแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากความหวั่นวิตกเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทางการเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและเก็บตัวอยู่ในถิ่นอาศัย ในขณะที่ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจกระทบการใช้จ่ายด้วย โดยวันหยุดของจีนเนื่องในวันชาติจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 7 ต.ค. ซึ่งเรียกว่าเป็นสัปดาห์ทอง (Golden Week)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้การเดินทางทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากประเทศต่าง ๆ จำนวนมากเลือกอยู่ร่วมกับโควิด-19 แต่ภาคการท่องเที่ยวจีนกลับยังคงทรุดตัว โดยถูกกดดันจากการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง

“การตั้งความหวังเรื่องการท่องเที่ยวเอาไว้สูงนั้น ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง” นายหลิว ซือหมิ่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการท่องเที่ยวของสมาคมจีนเพื่อการศึกษาในอนาคต ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในกรุงปักกิ่งระบุ

นายหลิวเปิดเผยว่า หากการเดินทางในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทองในปีนี้แตะระดับครึ่งหนึ่งของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการใช้จ่ายแตะระดับ 30% – 40% ของการใช้จ่ายในช่วงเดียวกันของปี 2562 ก็นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีแล้ว

การคาดการณ์ตัวเลขการเดินทางที่ลดลงครึ่งหนึ่งของนายหลิวถือเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 10 ปี เมื่ออิงตามการคำนวณโดยใช้ข้อมูลของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การเดินทางและจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทองของจีนลดลงต่ำกว่าของปี 2562 ซึ่งมีการเดินทาง 782 ล้านเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ระดับ 6.5 แสนล้านหยวน (9 หมื่นล้านดอลลาร์)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top