TOPICSTODAY: ลุ้นคำตัดสินคดีนายกฯ 8 ปี ชี้ชะตา “บิ๊กตู่”/จับตาม็อบเคลื่อนไหว/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ

เกาะติดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ เป็นเหตุให้สิ้นสุดลงหรือไม่ โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมกันก่อนในช่วงเช้า ก่อนที่จะอ่านคำวินิจฉัยในช่วงบ่าย

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศให้พื้นที่เป็นพื้นที่ควบคุม ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.65 เวลา 19.00 น.เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 3 ต.ค.65 เวลา 06.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ผ่านทาง YouTube สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านบรรดานักวิชาการ มีการตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ เป็นไปได้ 3 แนวทาง ประกอบไปด้วย

แนวทางแรก เริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ประยุทธ์ 8 ปี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 นั่นหมายความว่า 23 สิงหาคม 2565 พล.อ. ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งครบแปดปีตามที่ระบุไว้รัฐธรรมนูญ

แนวทางที่ 2 เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 หากตีความตามแนวทางนี้แนวทางนี้ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีก 2 ปีเศษ

แนวทางที่ 3 นับวาระดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2562 ซึ่งจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สามารถรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ถึงปี 2570

ขณะเดียวกัน ต้องจับตาสถานการณ์ทางการเมือง โดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศพร้อมชุมนุมในวันนี้ หากผลคำวินิจฉัยออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป, ขณะที่กลุ่มราษฎร รวมพลฟังคำวินิจฉัยผลชี้ชะตาพล.อ.ประยุทธ์ บริเวณแยกปทุมวัน นอกจากนี้คณะหลอมรวมประชาชน จะนัดชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ในวันที่ 30 ก.ย.65 เวลา 17.00 น.

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยเอง แต่ได้มอบหมายให้ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เป็นตัวแทนไปรับฟังคำวินิจฉัยศาลแทน

– ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาในโรงพยาบาล 839 ราย เสียชีวิต 9 ราย โดยวันนี้จะยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พร้อมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งแห่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 65 เป็นต้นไป ยกเลิก “โควิด 19” เป็นโรคติดต่ออันตราย และปรับเป็น “โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง” พร้อมปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

– กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวในประเด็นการบริหารจัดการวัคซีน เมื่อโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง โดยนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6, นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

– ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ของพายุไต้ฝุ่น “โนรู” หลังจากที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยแล้วเมื่อวานนี้ ส่งผลให้หลายจังหวัดในประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจรายเดือน

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ไตรมาส 2/65 ประกอบด้วย บมจ.เอ็ม วิชั่น (MVP), บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) และ บมจ.สุธากัญจน์ (SUTHA)

– บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH) เปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

– บมจ.บี-52 แคปปิตอล (B52) แถลงข่าว บมจ.บี-52 แคปปิตอล (B52) จับมือครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ “ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน” กับมหาวิทยาลัยมหิดล

– ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงเช้า นางสุจิตรา ทุไร (H.E. Ms. Suchitra Durai) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย เข้าอำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่, นายอะห์มัด สาเมาะ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันท่องจำอัลกุรอานนานาชาติ ประจำปี พ.ศ.2565 เข้าเยี่ยมคารวะ

จากนั้น พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565 ผ่านระบบ Video Conference

ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร จะไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ครั้งที่ 4/2565 ผ่านระบบ Video Conference ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “อีกก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลด้วยระบบ e-Document”

– นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจเจาะตลาดตะวันออกกลาง

– ภารกิจนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันนี้จะมีการประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ครั้งที่ 11/2565

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ประเด็นการจัดทำแผนการตรวจสถานประกอบการ

– น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินระดับพื้นฐานที่กรุงเทพมหานคร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Back to Top