รมว.พลังงานสวีเดนคาดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วเป็นฝีมือของภาครัฐ

นายคชายาร์ ฟาร์มันบาร์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสวีเดนเปิดเผยวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า การรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ของบริษัทก๊าซพรอมสัญชาติรัสเซีย อาจเป็นการกระทำของภาครัฐ

นายฟาร์มันบาร์กล่าวกับนักข่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสหภาพยุโรป (EU) ว่า “เป็นไปได้มากที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการกระทำโดยเจตนา ไม่ใช่เหตุบังเอิญ และแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่คนทั่วไปจะสามารถก่อเหตุเช่นนี้ได้โดยไม่ถูกทางการตรวจพบก่อน นอกเหนือไปจากฝีมือของระดับภาครัฐ”

ก่อนหน้านี้ มีการตรวจพบเหตุก๊าซรั่วไหลจากท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมทั้งสิ้น 4 จุด โดยพบในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน 2 จุด และในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเดนมาร์ก 2 จุด

สหภาพยุโรป (EU) ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุท่อก๊าซรั่วครั้งนี้เป็นการก่อวินาศกรรม พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อความพยายามในการทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหยุดชะงัก โดยท่อนอร์ดสตรีมใช้สำหรับลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป

สำหรับท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมของรัสเซียนั้นถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของสงครามพลังงานระหว่างยุโรปและรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. โดยฉุดให้เศรษฐกิจตะวันตกทรุดตัวลง และราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top