ความเชื่อมั่นผู้ผลิตญี่ปุ่นลดลง 3 ไตรมาสติดกัน เหตุต้นทุนสูงกระทบภาคธุรกิจ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 3/2565 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 เนื่องจากผลกระทบของต้นทุนการวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น ลดลงสู่ระดับ 8 จากระดับ 9 ในไตรมาส 2 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 11

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น และทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อปกป้องผลกำไรของบริษัท

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น เพิ่มขึ้นแตะระดับ 14 ในไตรมาส 3 จากระดับ 13 ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 ไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจของ BOJ ระบุว่า ดัชนีทังกันภาคการผลิตในไตรมาส 4 มีแนวโน้มขยับขึ้นแตะระดับ 9 แต่คาดว่าดัชนีทังกันนอกภาคการผลิตอาจจะปรับตัวลงแตะระดับ 11 เนื่องจากต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top