ยูเครนประกาศยึดคืนพื้นที่ศูนย์ส่งกำลังบำรุงทางตะวันออกของเมืองลือมันเบ็ดเสร็จ

ยูเครนประกาศเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่าสามารถยึดคืนพื้นที่ศูนย์ส่งกำลังบำรุงทางตะวันออกของเมืองลือมันได้โดยสมบูรณ์แล้ว พร้อมชูธงชาติเหนือสถานที่ราชการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) โดยนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญเหนือรัสเซียในรอบหลายสัปดาห์ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุทธการรุกตอบโต้ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อกดดันรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปฏิบัติการโต้กลับดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน อันได้แก่ แคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งกินพื้นที่ถึง 1 ใน 5 ของประเทศยูเครน รวมถึงเมืองลือมันด้วย โดยทางยูเครนและชาติตะวันตกประณามการผนวกดินแดนของปธน.ปูตินว่าเป็นปาหี่ไร้สาระ ไร้ซึ่งความชอบธรรมทางกฎหมาย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า การยึดเมืองลือมันคืนได้นั้นแสดงให้เห็นว่ายูเครนมีความสามารถในการขับไล่ทัพรัสเซีย และเผยให้เห็นถึงผลของอาวุธล้ำสมัยที่ชาติตะวันตกส่งมอบให้ยูเครนที่มีต่อความขัดแย้งครั้งนี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ความสำเร็จของทหารยูเครนจะไม่หยุดอยู่แค่การยึดลือมันคืน โดยทัพยูเครนได้ปลดปล่อยนิคมอาร์คันเฮลสค์ (Arkhanhelske) และไมโรลิยูบิฟกา (Myrolyubivka) ในแคว้นเคอร์ซอนเป็นที่เรียบร้อยด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top