นายกฯ ปัดตอบประเด็นการเมืองปมยุบสภา-ปรับครม. ยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงการปรับ ครม.ที่มีกระแสข่าวจะยุบสภา และมีการเตรียมทายาททางการเมืองไว้ โดยมีการมองถึง พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามถึงอนาคตทางการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้ เพียงว่า “อนาคต คืออนาคต”

ส่วนการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากกระทรวงมหาดไทย ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อหารือการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการดูแลเยียวผู้ได้รับผลกระทบนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการติดตามสถานการณ์น้ำร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และในฐานะที่กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้รับผิดชอบศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ จึงมาให้กำลังใจและติดตามสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงรับฟังการคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า

“ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐบาล ก็ยังคงต้องมีความห่วงใย มาติดตามสถานการณ์ และต้องขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่ด้วย และวันพรุ่งนี้ ผมก็จะไปที่อุบลราชธานี และขอนแก่น เพื่อไปดูสถานการณ์หน้างาน และให้กำลังใจประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่มชมเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ จิตอาสา มูลนิธิ ภาคธุรกิจ เอกชน และให้กำลังใจประชาชนที่ร่วมกันแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในทุกภาค เพราะนี้คือประเทศไทย ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และต่างให้ขวัญและกำลังใจซึ่งกันและกัน สิ่งนี้ คือ ภารกิจสำคัญของพวกเรา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญ คือ สภาพอากาศจะต้องมีแผนสำรองและแผนเผชิญเหตุในการเตรียมความพร้อม ซึ่งขณะนี้มีความกดอากาศที่กำลังพัดเข้าสู่ประเทศไทย จึงต้องเร่งระบายน้ำออกในพื้นที่ เพื่อลดความเสียหายให้มากที่สุด โดยรัฐบาลต้องเตรียมมาตรการและเตรียมงบประมาณในการเยียวยาให้เร็วที่สุดให้ถึงทุกภาคส่วน และในระยะต่อไปจะต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำท่วมในทุกพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ด้วย

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ส่วนตัวจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และได้มีการเตรียมแผนในการเยี่ยมเยียนประชาชน ซึ่งต้องดูสถานการณ์ ยืนยันว่า เป็นแค่การวางแผน เมื่อยังไม่ลงพื้นที่ก็เป็นเพียงแผน ดูสภาพอากาศด้วย และการเดินทางไปแล้วต้องไม่เป็นภาระของใคร แต่ต้องไปดูแลประชาชนโดยภาพรวม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top