น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $4.14 รับคาดการณ์โอเปกพลัสลดการผลิตครั้งใหญ่

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% ในวันจันทร์ (3 ต.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ในการประชุมวันพุธนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 4.14 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ 83.63 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.72 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 88.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันพุธที่ 5 ต.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสกำลังพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 หรือนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ส่วนการประชุมโอเปกพลัสครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกเหนือจากการประชุมโอเปกพลัสในวันพรุ่งนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐด้วยเช่นกัน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top