ทุนสำรอง FX ของเกาหลีใต้ลดฮวบในก.ย. หลังเทขายดอลล์พยุงค่าเงินวอน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในเดือนก.ย.ร่วงลงมากที่สุดในรอบราว 14 ปี เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ได้เทขายสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 4.1677 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 1.966 หมื่นล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายเดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551 ซึ่งทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงมากถึง 2.742 หมื่นล้านดอลลาร์ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลก

เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงในเดือนก.ย. ขณะที่สกุลเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินของประเทศต่าง ๆ อาจทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง โดย ณ สิ้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top