ANAN มั่นใจพลิกเป็นกำไรในปี 66 จ่อขึ้นบิ๊กโปรเจ็คต์ Mixed Use กลางเกาะภูเก็ต

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรได้ในปี 66 โดยที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นของผลการดำเนินงานมาตั้งแต่ไตรมาส 3/65 จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นคอนโดมิเนียมที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นในระดับที่สูง 35-40% ซึ่งจะช่วยอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทให้ฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3/65 และไตรมาส 4/65

ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) กว่า 6 พันล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้เข้ามาในปี 66

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนโรงแรม โครงการใหม่ และการทำการตลาดต่างๆ ในปีนี้อยู่ค่อนค้างมาก ทำให้ยังเป็นปัจจัยกดดันผลประกอบการ แม้ว่าในช่วงไตรมาส 4/65 จะมีแนวโน้มการโอนโครงการเข้ามาในระดับสูง แต่อาจจะยังมีแรงกดดันค่าใช้จ่าย ทำให้แนวโน้มทั้งปีนี้อาจจะยังมีผลขาดทุนอยู่ แต่คงขาดทุนลดลงจากปีก่อน

อนึ่ง งวด 6 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมีผลขาดทุน 324.69 ล้านบาท ขณะที่ปี 64 มีผลขาดทุน 457.34 ล้านบาท

ขณะที่ นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ANAN เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทมีแผนลงทุนโครงการใหม่ เพื่อพัฒนารที่ดินกลางเกาะภูเก็ต เนื้อที่ 500-600 ไร่ ให้เป็นโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งจะมีทั้งคอนโดมิเนียม โรงแรม และสถานศึกษา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการวางแผนงานและรูปแบบโครงการ โดยอาจเปิดรับพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนด้วย

ส่วนคดีข้อพิพาทโครงการแอชตัน อโศก ซึ่งเป็นการฟ้องร้องระหว่างผู้ฟ้องกับหน่วยงานของรัฐ น่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนับจากกวันที่ 20 ก.ย.65 ที่ศาลปกครองสูงสุดได้เริ่มพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก โดยบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด (การร่วมค้า) ซึ่งเป็นบริษัทการร่วมค้าระหว่าง ANAN และมิตซุย ฟูโดซัง ไม่ได้เป็นผู้ถูกฟ้อง แต่มีฐานะเป็น “ผู้ร้องสอด” ในคดีนี้

โดยระหว่างการพิจารณาคดีครั้งแรกของศาลปกครองสูงสุดนั้น ตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่าการออกใบอนุญาตดำเนินการโดยชอบ เห็นควรกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้อง แต่ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีถือเป็นความเห็นโดยอิสระ คงต้องรอคำพิพากษาของศาลฯ อย่างเป็นทางการก่อน แต่ก็ถือว่ามีสัญญาณที่ดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top