บิ๊กป้อม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมปทุมฯ สั่งเร่งบูรณาการแก้ปัญหา

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม สาเหตุจาก”พายุโนรู” บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ จ.ชัยนาท-สิงห์บุรี-อ่างทอง-อยุธยา ที่ผ่านมาแล้ว โดยในวันนี้ได้เดินทางไปยัง ศาลากลาง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีนาย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี บรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์ทั่วไปของ จ.ปทุมธานี

โดย จ.ปทุมธานี อยู่ในพื้นที่ 2 ลุ่มน้ำ คือลุ่มน้ำเจ้าพระยา (77%) และลุ่มน้ำบางปะกง (23%) มีปริมาณน้ำปัจจุบัน 26 ล้าน ลบ.ม. (39%) ปัญหาอุทกภัยมีสาเหตุหลัก คือน้ำหลากจากต้นน้ำตอนบนไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้เกิดการเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรม รวม 7 อำเภอ อยู่ในขณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มี 13 มาตรการรองรับฤดูฝน ควบคู่กับโครงการ 349 โครงการในปี 61-65 แล้ว และอีก 4 โครงการสำคัญในปี 66-67

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายที่สำคัญให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สทนช., กรมชลประทาน และจังหวัด ให้เร่งบูรณาการทำงานแก้ปัญหาน้ำร่วมกันอย่างจริงจังเพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด พร้อมย้ำ สทนช.ให้ขับเคลื่อนแผนป้องกันและแก้ไขทั้งภาวะน้ำท่วม น้ำแล้ง เพื่อแก้ปัญหาน้ำในระดับพื้นที่ ให้กรมชลประทานเร่งซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบระบายน้ำ อาคารบังคับน้ำและสถานีสูบน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ตลอดเวลา และให้จังหวัดเตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ และหลังน้ำลดอย่างทันท่วงที

ต่อมา พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปตรวจติดตามการบริหารจัดการแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าน้ำ วัดโบสถ์ อ.สามโคก และเดินทางต่อไปยัง อบต.กระแชง เพื่อตรวจติดตามการดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และไปตรวจเยี่ยมการก่อกระสอบทรายกั้นน้ำ และศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี พร้อมทั้งได้พบปะเยี่ยมเยียนประชาชน เพื่อให้กำลังใจผู้ที่ประสบอุทกภัยต่อด้วยการเดินทางไปตรวจสภาพประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อ.ธัญบุรี โดยมีอธิบดีกรมชลประทาน รายงานการทำงานของประตูระบายน้ำทั้ง 2 แห่ง รวมถึงการบริหารจัดการน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และการระบายน้ำในพื้นที่ จ.ปทุมธานี-กทม. เพื่อเร่งระบายน้ำ ลดความเดือดร้อนของประชาชนตามแผนงานอย่างเร่งด่วนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top