“ไบเดน” ประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองตอบโต้โอเปกพลัส

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความผิดหวังต่อการตัดสินใจอย่าง ‘สายตาสั้น’ ของโอเปกพลัส ซึ่งได้ปรับลดโควตาการผลิต ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน”

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานสหรัฐทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อีก 10 ล้านบาร์เรลในเดือนพ.ย.เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวจะทำการปรึกษาหารือกับสภาคองเกรสเพื่อหาทางลดอำนาจการควบคุมราคาน้ำมันของโอเปกพลัส โดยอาจมีการออกกฎหมายเพื่อเปิดช่องให้มีการฟ้องร้องโอเปกพลัสในคดีต่อต้านการผูกขาดตลาด

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวยืนยันว่า การที่ปธน.ไบเดนเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. ไม่ถือว่าเป็นการสูญเปล่าแต่อย่างใด

“เราพูดในขณะนั้นว่า การเดินทางของท่านประธานาธิบดีไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้ำมันแต่อย่างใด แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น ซึ่งก็คือเป้าหมายทางด้านยุทธศาสตร์และผลประโยชน์ของประเทศ” นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

นอกจากนี้ นายเคอร์บีระบุว่า รัฐบาลของปธน.ไบเดนเห็นพ้องกันว่า สหรัฐจำเป็นที่จะต้องลดการพึ่งพาน้ำมันจากโอเปกพลัสและผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ

ที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันซาอุดีอาระเบียและโอเปกพลัสเพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปธน.ไบเดนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนหน้า

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top