เกิดเพลิงไหม้เรือนจำนักโทษการเมืองอิหร่าน มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 8 ราย

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เรือนจำเอวิน (Evin) ทางเหนือของกรุงเตหะรานเมื่อคืนวันเสาร์ (15 ต.ค.) มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 ราย ขณะที่ทางโซเชียลมีเดียได้โพสต์ภาพวิดีโอพบกลุ่มควันลอยขึ้นใกล้กับที่ตั้งของเรือนจำ รวมถึงมีเสียงปืนดังขึ้น

เรือนจำเอวินเป็นเรือนจำที่ขังนักโทษการเมือง ผู้สื่อข่าว และชาวต่างชาติ รวมถึงชาวอิหร่านผู้ถือสองสัญชาติ โดยถูกวิจารณ์จากกลุ่มเรียกร้องสิทธิและถูกขึ้นบัญชีดำจากรัฐบาลสหรัฐในปี 2561 เนื่องจากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

นายมอเซ็น มานซูรี ผู้ว่ากรุงเตหะรานให้สัมภาษณ์กับ IRNA ว่า “ปัจจุบันเราควรคุมสถานการณ์ในเรือนจำได้หมดแล้ว รวมถึงถนนรอบเรือนจำก็อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว”

รายงานระบุว่า เกิดเพลิงไหม้หลังมีการปะทะกันในกลุ่มผู้ต้องขัง ซึ่งทำให้เกิดเพลิงไหม้ในห้องเก็บเสื้อผ้าของเรือนจำ และผู้ก่อความวุ่นวายถูกแยกตัวออกจากผู้ต้องขังคนอื่นแล้ว ส่วนผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ถูกส่งตัวกลับห้องขังของตนเองแล้ว

อย่างไรก็ตาม

ด้านนายอาลี ซาเลฮี อัยการของกรุงเตหะรานกล่าวว่า เหตุวุ่นวายในเรือนจำครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงทั่วอิหร่านในช่วงที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากแดน 7 และ 8 มีจำนวนผู้ต้องขังมากเกินไป และแดนของนักโทษความมั่นคงนั้นอยู่ห่างจากแดนของนักโทษคดีลักทรัพย์และการเงิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุอยู่มาก

ทั้งนี้ เกิดเหตุการณ์ประท้วงขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วอิหร่าน หลังจากน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อเดือนก.ย.ในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

เจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่านอ้างว่าน.ส.อามินีเสียชีวิต เนื่องจากล้มป่วยในระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวร่วมกับผู้หญิงคนอื่น ๆ เนื่องจากกระทำความผิดตามกฎข้อบังคับของอิหร่านที่กำหนดว่า ผู้หญิงจะต้องคลุมฮิญาบปิดบังใบหน้าและไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปในที่สาธารณะ

อย่างไรก็ดี บิดาของน.ส.อามินีย้ำว่า บุตรสาวของเขาไม่มีปัญหาสุขภาพ และกล่าวด้วยว่าน.ส.อามินีมีรอยฟกช้ำที่ขาทั้งสองข้าง และเรียกร้องให้ตำรวจแสดงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของบุตรสาว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top