EU เตรียมอบรมทหารยูเครน 15,000 นาย พร้อมสนับสนุนงบอาวุธเพิ่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมที่ลักเซมเบิร์กวันนี้ (17 ต.ค.) กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มจะเห็นพ้องต้องกันในแผนฝึกอบรมกองกำลังยูเครนจำนวน 15,000 นายตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป และให้เงินอุดหนุนเพิ่มเติมอีก 500 ล้านยูโรแก่ประเทศสมาชิกที่ส่งอาวุธยุโธปกรณ์ให้แก่ยูเครน

นอกจากนี้ กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศจาก EU ยังมีแนวโน้มจะดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมจากกรณีการปราบปรามผู้ชุมนุมในกรุงเตหะรานครั้งล่าสุด และพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง EU กับจีนใหม่อีกครั้งเพื่อปูทางสำหรับจุดยืนที่อาจเข้มงวดต่อจีนมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่อาวุโสของ EU สองคนระบุว่า การฝึกอบรมทางการทหารจะเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนพ.ย.และจะจัดขึ้นในดินแดนของ EU โดยแห่งหนึ่งจะอยู่ที่โปแลนด์และอีกแห่งหนึ่งจะอยู่ที่เยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า EU ได้สนับสนุนยูเครนนับตั้งแต่ที่สงครามเปิดฉากขึ้นทั้งในด้านการเงิน และเป็นครั้งแรกที่ EU ได้ให้การช่วยเหลือด้านการทหาร

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศจาก EU เห็นพ้องต้องกันที่จะมอบเงินอุดหนุนเพิ่มเติมอีก 500 ล้านยูโร (486 ล้านดอลลาร์) ให้กับกองทุนเพื่อชดเชยให้กับประเทศสมาชิก EU ที่จัดส่งอาวุธให้กับยูเครน ทำให้มูลค่ารวมในการจัดสรรอาวุธยุโธปกรณ์แก่ยูเครนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ คาดกันว่าเหล่ารัฐมนตรี EU จะใช้มาตรการสั่งห้ามการเดินทางและอายัดทรัพย์สินของชาวอิหร่าน 15 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามการชุมนุมประท้วงในอิหร่าน ที่เริ่มขึ้นหลังจากที่มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี เสียชีวิตหลังถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวในกรุงเตหะรานในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top