นายกฯจีนชี้เศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว กำชับเจ้าหน้าที่เดินหน้าใช้นโยบายหนุน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังกระเตื้องขึ้น พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามนโยบายเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯหลี่มีขึ้นขณะกล่าวกับคณะตัวแทนในระหว่างการหารือแบบกลุ่มที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) โดยเป็นการเน้นย้ำคำมั่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่ระบุในสุนทรพจน์ 2 ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.)

นายกฯหลี่กล่าวว่า ตลาดควรมีบทบาทเด็ดขาดในการจัดสรรทรัพยากร พร้อมเสริมว่า จีนมุ่งมั่นที่จะเปิดเศรษฐกิจ รวมถึงส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาด และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งคำสัญญาทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่ปธน.สีเน้นในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันเปิดประชุมสมัชชาใหญ่ฯ

นอกจากนี้ นายกฯหลี่ยังเรียกร้องให้มีการรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ในขอบเขตที่ “สมเหตุสมผล” และเน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณภาพการเติบโตของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯหลี่มีขึ้น ในขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เลื่อนกำหนดการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอีกหลายรายการประจำไตรมาส 3/2565 ออกไปจากเดิมที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ (18 ต.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top