“ฟ็อกซ์คอนน์” เปรยอยากผลิตรถยนต์ให้ “เทสลา” หลังรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

นายหลิว หยางเหว่ย ซีอีโอและประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า ฟ็อกซ์คอนน์ต้องการที่จะผลิตรถยนต์ให้กับเทสลาในอนาคต ในขณะที่ฟ็อกซ์คอนกำลังรุกคืบเข้าสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทฟ็อกซ์ คอนน์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า หงไห่ เทคโนโลยี กรุ๊ป ได้เปิดตัวรถยนต์ EV ต้นแบบจำนวน 2 รุ่นเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งได้แก่รถกระบะรุ่น Model V และรถรุ่น Model B ซึ่งเป็นรถแฮชแบคครอสโอเวอร์

อย่างไรก็ดี ฟ็อกซ์ คอนน์ไม่ต้องการจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นแบรนด์ของตนเอง แต่ต้องการที่จะออกแบบและผลิตรถยนต์ให้กับบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ โดยฟ็อกซ์คอนน์ระบุว่า การทำเช่นนั้นจะช่วยลดระยะเวลาในการออกแบบลงถึงครึ่งหนึ่งและสามารถลดต้นทุนในการพัฒนาลงได้ประมาณ 1 ใน 3 สำหรับบริษัทรถยนต์ที่ต้องการจะใช้บริการของฟ็อกซ์คอนน์

ทั้งนี้ นายหลิวกล่าวว่า ฟ็อกซ์คอนน์มีเจตนารมณ์ที่แรงกล้า โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดการผลิตรถยนต์ EV ทั่วโลกให้ได้ 5% ภายในปี 2568 และบริษัทคาดหวังว่า เทสลาก็จะเป็นหนึ่งในลูกค้าของฟ็อกซ์คอนน์

“ผมคาดหวังว่า วันหนึ่งเราจะผลิตรถยนต์เทสลาให้กับบริษัทเทสลา” นายหลิวกล่าว

ปัจจุบัน เทสลาผลิตรถยนต์ของตนเองที่โรงงานหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงโรงงานที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ, ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

อย่างไรก็ดี นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารของเทสลายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวของซีเอ็นบีซี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top