ผบ.ตร. เตรียมกำลังกว่า 2 หมื่นนายดูแลการประชุมเอเปค เฝ้าระวังภัยคุกคามใน-นอกประเทศ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันการดูแลความพร้อมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) 2022 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. นี้

โดยได้มีการเตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว ทั้งการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกผู้นำทุกชาติที่เข้าร่วมการประชุม ดูแลสถานที่จัดการประชุมโรงแรมที่พัก ซึ่งตำรวจไม่ประมาท จะจัดกำลังดูแลทั้งด้านในและด้านนอก รวมถึงจุดสูงข่มต่างๆ รวมถึงรับผิดชอบการจราจร การอำนวยความสะดวกขบวน VIP และผู้นำชาติตามเส้นทางที่เดินทาง ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบหลัก เบื้องต้นพร้อมเตรียมกำลังตำรวจเกือบ 20,000 นาย ภาพรวมการเตรียมความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้ว โดยจะมีการประชุมร่วมกันทั้งตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาคต่างๆ อีกครั้ง เพื่อเตรียมการกรณีผู้นำชาติต่างๆ หรือภริยาผู้ติดตาม เดินทางออกนอกพื้นที่แบบไม่เป็นทางการด้วย

ขณะเดียวกัน ได้มีการเฝ้าระวังด้านการข่าวอย่างเข้มงวด ทั้งภัยคุกคามในประเทศเรื่องความมั่นคง ตลอดจนภัยคุกคามต่างประเทศคู่ขัดแย้ง โดยจะดูทุกมิติและไม่ประมาท รวมถึงขอความร่วมมือจากหน่วยปฎิบัติ ทั้งหน่วยงานทางทหาร สาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และการไฟฟ้า เพื่อร่วมมือกันในการปฎิบัติ

“ยืนยันว่าตำรวจจะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยกันเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย หลายปีกว่าจะเวียนมาถึง จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนคนไทยทุกคนโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากเห็นว่ามีเบาะแสอะไรที่เป็นภัยคุกคามก่อการร้ายหรือภัยความมั่นคง ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว” ผบ.ตร. กล่าว

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้เตรียมพูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงที่มีการประชุมไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือกระทำการใดที่เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะใกล้จะเลือกตั้งอยู่แล้ว และอยากให้มีบรรยากาศที่ดี เกิดความประทับใจของผู้นำชาติต่างๆ ที่มาประเทศไทย

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ เพราะผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศสมาชิกเอเปค จะมาร่วมประชุมด้วยตนเอง จึงถือเป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยในประชาคมโลกด้วย

ขณะนี้ผู้นำตอบรับมาหลายประเทศแล้ว แต่ด้วยธรรมเนียมปฏิบัติยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องให้กระทรวงต่างประเทศพิจารณาก่อนตามขั้นตอน เนื่องจากบางประเทศก็ยังไม่มีการเปิดเผยในประเทศของตนเองว่าผู้นำของประเทศนั้นๆจะเดินทางมาร่วมประชุมหรือไม่ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะที่มีการเชิญบางประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเอเปคเข้าร่วมการประชุมด้วย เบื้องต้น มี 3 ประเทศ ซึ่งที่เปิดเผยขณะนี้ คือ ประเทศฝรั่งเศส ส่วนที่เหลือต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

นายอนุชา กล่าวถึงข้อห่วงใยว่า จะมีการชุมนุมต่างๆในช่วงที่มีการประชุมหรือไม่นั้นว่า ขณะนี้รัฐบาลมุ่งเน้นชี้แจงให้ทุกภาคส่วนรับทราบถึงความสำคัญของการจัดประชุมในครั้งนี้ ไม่ว่าจะมีทัศนคติด้านการเมืองในรูปแบบใดก็ตาม อยากให้ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจต่อนานาประเทศ ส่วนฝ่ายความมั่นคงมีการประเมินสถานการณ์อย่างไรและจะมีการจัดพื้นที่สำหรับการ แสดงจุดยืนของกลุ่มต่างๆหรือไม่นั่น จะเป็นการดูแลความปลอดภัยเบื้องต้นก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top