ฮั่งเส็งร่วงต่ำสุดในรอบ 13 ปี นลท.ผิดหวังแผนกอบกู้สถานะฮับการเงินฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปีในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับแผนการพลิกฟื้นฮ่องกงให้หวนคืนสู่การเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศของนายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลต่อผลกระทบของการที่ฮ่องกงต้องดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ตามแนวทางของจีนต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงรุนแรงถึง 3% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ แตะที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552 โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงหนักสุด นำโดยหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง และหุ้นเหม่ยถวน

ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงไปแล้วประมาณ 31% ในปีนี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในโลกในปีนี้ โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และผลกระทบทั่วโลกจากเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

ส่วนปัจจัยล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น มาจากการที่นักลงทุนผิดหวังกับแผนการพลิกฟื้นสถานะของฮ่องกงที่ประกาศโดยนายจอห์น ลี โดยเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) นายลีเปิดเผยแผนดึงดูดบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่างน้อย 200 แห่งให้เข้ามาตั้งสำนักงานหรือขยายการดำเนินงานในฮ่องกงภายในปี 2568 โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทเอกชนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารสินทรัพย์ของนักธุรกิจที่มั่งคั่ง

นอกจากนี้ นายลียังได้ประกาศมาตรการส่งเสริมการจดทะเบียนหลักทรัพย์ในตลาด และโครงการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะขยายแพลตฟอร์มการซื้อขายข้ามพรมแดนกับจีน และส่งเสริมการใช้สกุลเงินหยวนในการทำธุรกรรมในฮ่องกง โดยฮ่องกงจะทำการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการยกเว้นการเก็บอากรแสตมป์สำหรับบริษัทที่สร้างสภาพคล่องในตลาดเพื่อสนับสนุนการซื้อขายหลักทรัพย์ในสกุลเงินหยวนผ่านระบบ Stock Connect ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นักลงทุนมองว่า แผนการดังกล่าวของนายลียังไม่มากเพียงพอที่จะพลิกฟื้นบทบาทของฮ่องกงให้กลับคืนสู่สถานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ หลังจากที่ถูกสิงคโปร์แซงหน้าขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 1 ของเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top