เงินบาทเปิด 38.36 อ่อนค่าจากวานนี้ ให้กรอบ 38.05-38.40 จับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐ-Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 38.36 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 38.21 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทอ่อนค่า เช่นเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ดีดขึ้น โดยช่วงนี้ยังคงต้องติดตามทิศทางของบอนด์ยีลด์ และจับตาดู Flow ซึ่งต่างชาติเทขายพันธบัตรไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังต้องติดตาม ทางการญี่ปุ่นว่าจะทำการแทรกแซงค่าเงินหรือไม่ หลังล่าสุดเงินเยนอ่อนค่าแตะที่ระดับ 150 เยน/ดอลลาร์ หรืออ่อนค่าสุดในรอบ 32 ปี

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 38.05 – 38.40 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (20 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.43336% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.66553%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 150.22 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 149.81 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 0.9768 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 0.9783 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 38.311 บาท/ดอลลาร์

– “บาท” ผันผวนหนักหลังอ่อนค่าแตะระดับ 38.46 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์ เชื่อ “แบงก์ชาติ” เข้าดูแล ขณะที่เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลออกต่อเนื่อง เผย 8 วันทำการต่างชาติขายสุทธิทั้ง “หุ้น-บอนด์” รวมกว่า 3.23 หมื่นล้าน กูรูชี้ส่วนต่างดอกเบี้ยเริ่มมีผล

– รมว.คลัง เผยขุนคลังเอเปค เห็นพ้อง ใช้เทคโนโลยี มุ่งสู่การเป็น “เศรษฐกิจดิจิทัล” สนับสนุนสกุลเงินในรูปแบบดิจิทัล ออกโดยธนาคารกลางใช้ทำธุรกรรมด้านการเงินและด้านธุรกิจ ห่วงหนี้พุ่ง ปฏิรูปจัดเก็บภาษีเข้ารัฐ ด้านไทยมั่นใจจีดีพีปีนี้โต 3.0-3.5% ดี กว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มเอเปค

– ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กรณีธนาคารเตรียมปรับขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM โดยต้องยืนยันตัวตน ผ่านบัตรเดบิตบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิต ทุกครั้งเตรียมเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.65 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของสำนักงานป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน หรือ ปปง.

– เยนอ่อนค่าเทียบดอลลาร์ในวันนี้ โดยดิ่งลงทะลุ 150 เยน แตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี ทำให้มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้เพื่อสกัดการทรุดตัวของเยน

– นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อคืนวานนี้ ส่งผลให้นางทรัสส์พ้นจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ

– เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.) หลังจากนางลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

– กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่ง เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 230,000 ราย

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ – 8.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ -9.9 ในเดือนก.ย. อย่างไรก็ดี ดัชนีภาคการผลิตดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0 – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจเพื่อหาทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของ สหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 1.5% สู่ระดับ 4.71 ล้านยูนิตในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนก.ย. 2555 และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาบ้านและอัตรา ดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่าง ไรก็ดี ตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาแทบไม่สามารถสกัดการพุ่งขึ้นของ เงินเฟ้อ ดังนั้นเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยมองว่าเฟดควรจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ 4% ภายในปลายปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top