ครม.เห็นชอบร่าง MOU สาธารณสุขไทย-เกาหลี เสริมความมั่นคงด้านสุขภาพ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมสคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของไทยกับกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนามโดยผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย มีระยะเวลา 5 ปี และขยายเวลาต่อแบบอัตโนมัติเป็นเวลา 5 ปี โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวมีกำหนดจะลงนามในช่วงการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุขจึงขอให้นำเรื่องนี้เสนอครม.เพื่อพิจารณาภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2565

สำหรับร่างบันทึกความเข้าใจฯ ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขฉบับนี้ มีสาระสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับเกาหลี ในประเด็นความมั่นคงทางสุขภาพ การเสริมสร้างระบบสุขภาพ รวมถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การดูแลสุขภาพด้วยดิจิทัล การส่งเสริมสุขภาพ และสาขาความร่วมมืออื่นๆ ที่เห็นชอบร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษร ผ่านการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทน และข้อมูล การประชุม การประชุมทางวิทยาศาสตร์ และการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาและการสนับสนุนการวิจัยและโครงการ โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเป็นกลไกในการหารือ และดำเนินกิจกรรมภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top