โลกเสี่ยงเผชิญความไม่มั่นคงด้านอาหาร หลังรัสเซียระงับข้อตกลงส่งออกธัญพืช

เทรดเดอร์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับราคาธัญพืชที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากรัสเซียตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงการส่งออกธัญพืช ซึ่งส่งผลให้ยูเครนไม่สามารถลำเลียงขนส่งธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้

สำนักข่าวบลูมเบิกร์รายงานว่า การตัดสินใจอย่างกะทันหันของรัสเซียส่งผลให้ผู้นำในหลายประเทศประสบความยากลำบากในการฟื้นฟูข้อตกลงการส่งออกธัญพืชซึ่งมีสหประชาชาติ (UN) และตุรกีเป็นคนกลาง โดยหลายฝ่ายต่างก็คาดหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเหลือประชากรในพื้นที่เปราะบางให้รอดพ้นจากความเสี่ยงในการขาดแคลนอาหาร

ก่อนหน้านี้ ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งออกธัญพืช ซึ่งบรรลุฉันทามติเมื่อเดือนก.ค. ช่วยสกัดการพุ่งขึ้นของราคาข้าวสาลีที่ซื้อขายในตลาดล่วงหน้า หลังจากราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากการที่รัสเซียบุกทำสงครามในยูเครนเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.

ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความกังวลว่า การที่รัสเซียยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง รวมถึงทำให้วิกฤตอาหารโลกเลวร้ายลงไปอีก โดยคาดว่าผลกระทบจะเห็นได้ชัดขึ้นในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 31 ต.ค. เมื่อการซื้อขายธัญพืชในตลาดเอเชียเริ่มต้นขึ้น

“เราคาดว่าราคาธัญพืชจะเปิดตลาดพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน โดยราคาจะสูงขึ้นแค่ไหนนั้นเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ เนื่องจากข้อตกลงจะหมดอายุในช่วงกลางเดือนพ.ย. หากไม่มีการขยายเวลาข้อตกลง ” นายชาร์ลี เซอร์นาติงเกอร์ หัวหน้าฝ่ายสัญญาธัญพืชของบริษัทอีดีแอนด์เอฟ แมน แคปิตัล มาร์เก็ต ในชิคาโกกล่าว

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตุรกี และ UN ต่างก็ร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูข้อตกลงดังกล่าว แม้ว่ารัสเซียกล่าวว่าอาจจะมีการกำหนดขั้นตอนต่อไปหลังจากมีการสอบสวนเหตุการณ์โจมตีกองเรือของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายซึ่งรวมถึงยูเครนด้วยนั้น เห็นพ้องที่จะให้เรือขนส่งอาหารจากท่าเรือยูเครนแล่นออกสู่ทะเลในวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นการท้าทายต่อรัสเซีย และอาจลดผลกระทบจากการที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลง

นายเดวิด ลาบอร์ด แห่งสถาบันวิจัยด้านนโยบายทางอาหารระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า “กลุ่มผู้ผลิตจำเป็นต้องเริ่มปรับตัว เราคาดว่าราคาธัญพืชอาจจะพุ่งขึ้นประมาณ 5%- 10% ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเนื่องจากข่าวดังกล่าว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top