มาตรการคุมโควิดจีนอาจทำการผลิตไอโฟนร่วง 30% หลังพนักงานหนีล็อกดาวน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การผลิตโทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) ของโรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ไอโฟนขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล อิงค์ อาจลดลงมากถึง 30% ในเดือนหน้า เนื่องจากการใช้มาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่าหงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี โค บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานอีกแห่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้น เพื่อชดเชยกำลังผลิตที่ลดลง

โรงงานหลักของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวมีพนักงานราว 200,000 คน กำลังอยู่ในความวุ่นวายจากการที่พนักงานไม่พอใจต่อการบังคับใช้มาตรการสกัดกั้นโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน โดยมีพนักงานจำนวนหนึ่งที่หลบหนีออกจากโรงงานในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยุ่งวุ่นวายของทุกปีของฟ็อกซ์คอนน์ในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดสิ้นปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับผู้ค้าอย่างแอปเปิล

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ได้ออกมาระบุว่า ทางบริษัทกำลังควบคุมสถานการณ์และจะประสานงานในการผลิตสำรองกับโรงงานอื่น ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของฟ็อกซ์คอนน์ปิดปรับตัวลง 1.4% ในการซื้อขายวันนี้ (31 ต.ค.) สวนทางกับดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันที่ปิดบวก 1.3%

อย่างไรก็ตาม ทางแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top